F&B Today
Kiến Thức

Xu hướng ứng dụng công nghệ trong ngành F&B

1.      Tại sao nên sử dụng cộng nghệ trong ngành F&B

FnB (Food and Beverage Department) là cụm từ để chỉ ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Đây là một trong các lĩnh vực kinh doanh có tốc độ tăng trưởng lớn nhất bởi thị trường ngày càng mở rộng, nhu cầu ăn ngoài của con người ngày càng tăng.

Tuy nhiên đây một thị trường béo bở luôn song hành với sự tham gia của nhiều đối thủ cạnh tranh.

Các nhà quản lý bắt buộc phải tìm cho mình vũ khí cạnh tranh để nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, tiết kiệm chi phí quản lý, mở rộng thị phần. Người thắng cuộc luôn là người biết thích ứng và sẵn sàng thay đổi để theo kịp xu hướng mới, đặc biệt trong khía cạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý kinh doanh và vận hành. Dưới đây là các “ngôi sao công nghệ” đã, đang và sẽ vực ngành kinh doanh FnB ra khỏi vũng lầy Covid 19, phát triển mạnh mẽ không ngừng.

2.      Xu hướng công nghệ ứng dụng trong ngành F&B

Ngành FnB có được như ngày hôm nay một phần nhờ sự hỗ trợ của các ứng dụng công nghệ phổ biến như phần mềm order món ăn, phần mềm quản lý quán cafe, nhà hàng, food delivery… Cùng đi qua phân tích chi tiết để hiểu hơn về các công nghệ này nhé!

Order món ăn qua thiết bị cầm tay : việc order món ăn qua thiết bị cầm tay giúp nhân viên phục vụ không phải di chuyển liên tục giữa bàn ăn và khu bếp. Đồng thời thay thế tác vụ ghi chép thủ công, tránh sai sót, nhầm lẫn. Những phản hồi tích cực này giống như đòn bẩy giúp ứng dụng phục vụ món ăn có mặt tại hầu hết mô hình kinh doanh FnB, từ nhỏ lẻ đến hệ thống chuỗi.

Phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe chuyên biệt : Đây sẽ là giải pháp giúp kết nối các bộ phận với nhau từ khâu order, chế biến cho tới thu ngân. Toàn bộ quá trình vận hành của một nhà hàng được tập trung xử lý trên phần mềm, điều này sẽ giúp cho người quản lý cửa hàng nắm được số lượng bàn trống, theo dõi báo cáo tài chính mọi lúc mọi nơi, chỉ với một thiết bị cầm tay như tablet, điện thoại di động.

Tự động hóa quy trình và chức năng phân quyền giúp hạn chế sự tác động của con người vào số liệu, đồng thời ngăn chặn gian lận hiệu quả. Nhà quản lý có thể yên tâm về các báo cáo trong ngày, từ đó đưa ra quyết định quản trị sáng suốt.

Food Delivery : Food Delivery lại ra đời bởi chính nhu cầu của khách hàng. Vậy Food Delivery là gì? Food Delivery đã nhen nhóm tại thị trường Việt Nam từ 10 năm trước nhưng mới thực sự bùng nổ sau đợt dịch Covid 19 vừa rồi. Các nhà quản lý bắt buộc phải thay đổi cách vận hành, ứng dụng công nghệ quản lý đơn hàng, ship hàng nhuần nhuyễn để cứu vớt doanh thu.

Thanh toán không tiếp xúc : Nhiều nhà hàng đang hướng tới việc không dùng tiền mặt trong thanh toán hoặc cố gắng cung cấp cho khách hàng càng nhiều tùy chọn thanh toán càng tốt. Do đó, thanh toán không tiếp xúc đã trở thành một giải pháp công nghệ nhà hàng thiết yếu, cho phép khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ hoặc ví di động.

Thanh toán không tiếp xúc có một số ưu điểm chính: Quá trình  xử lý nhanh hơn nhiều so với thanh toán bằng tiền mặt thông thường, lợi ích về bảo mật và minh bạch.

3.      Những thương hiệu thành công nhờ ứng dụng công nghệ mới

Starbucks

Các chuyên gia trong ngành FnB đã từng ví Starbucks như một công ty công nghệ khi chứng kiến chuỗi cafe này đưa hàng loạt ứng dụng hiện đại vào quản lý và phục vụ. công ty liên tục đầu tư thêm vào các ứng dụng công nghệ mới như trạm sạc không dây, trò chơi trải nghiệm thực tế ảo tại cửa hàng, phần mềm quản lý nhà hàng.

Ngay khi bước chân vào Roastery (Không gian nâng cao trải nghiệm của Starbucks), khách hàng sẽ được trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) và khám phá quy trình sản xuất, nguồn cafe chất lượng của cửa hàng. Những câu chuyện thu hút được kể lại qua ứng dụng này có khả năng truyền tải thông điệp một cách chân thực và giàu cảm xúc.

Đây là một trong các yếu tố giúp Starbucks trở thành thương hiệu cafe được đông đảo khách hàng ưa chuộng. Thu hút không chỉ những người yêu cafe mà còn cả những người muốn khám phá công nghệ của tương lai.

The coffee house

Để có được thành công như hiện tại, The Coffee House đã dành tới 50% năng lực của mình đầu tư vào công nghệ. Sau 4 năm nghiên cứu và xây dựng, thương hiệu đình đám này đã khiến cả giới F&B và công nghệ ngạc nhiên khi cho ra ứng dụng Food Delivery cam kết giao hàng trong 30 phút và Pickup (khách hàng tự order tại bàn mà không cần tới nhân viên phục vụ).

McDonald’s

Với một vài thao tác đơn giản, bạn đã có cho mình món ăn ưa thích mà không phải xếp hàng dài vào giờ cao điểm.

Đây chỉ là một trong nhiều công nghệ tiên tiến đang được ứng dụng tại McDonald’s. Ở trên thế giới, người ta đã có thể gọi đồ và nhận đồ mà không cần vào quán, chơi các trò chơi thực tế ảo tại cửa hàng, nhận chế độ chăm sóc đặc biệt do công nghệ AI làm chủ.

Sau tất cả, dường như McDonald’s đã thâu tóm hầu hết các công nghệ hiện đại trên thế giới để dành tặng cho khách hàng thân yêu của mình. Vì vậy mới nói, sau thành công của mỗi thương hiệu là tầm nhìn xa và tâm thế sẵn sàng thích ứng của người quản lý.

4.      Kết luận

Nhìn vào sự hình thành, phát triển của các thương hiệu lớn, ta có thể thấy ngay từ những giai đoạn đầu tiên, khi quy mô còn khá nhỏ họ đã nhanh chóng trang bị cho mình các phần mềm quản lý hiệu quả, ứng dụng nâng cao trải nghiệm người dùng. Để từ đó có bàn đạp đi nhanh hơn, tiến xa hơn vào thị trường đầy khốc liệt như hiện tại.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về các ứng dụng công nghệ hỗ trợ FnB trên thị trường.

Related posts

Bí quyết lập kế hoạch Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp F&B

peach
1 year ago

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ Agency

peach
1 year ago

Food tour giúp gì cho thị trường F&B ?

peach
1 year ago
Exit mobile version