F&B Today
Thị Trường

Cà phê muối chú Long & câu chuyện khởi nghiệp tuổi xế chiều 

  1. Nguồn gốc thật sự của cà phê Muối 

Cà phê muối là cà phê được cho thêm muối với một lượng phù hợp mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của cà phê. Lúc này, muối sẽ dung hòa bớt vị đắng và tạo cảm giác thú vị khi hương vị béo, đắng, mặn kết hợp. 

Thời gian cà phê muối hot rầm rộ đã xuất hiện nhiều người khẳng định là người đầu tiên kinh doanh và sáng chế ra cà phê muối. Tuy nhiên để xác nhận thông tin chính xác vẫn là ẩn số. Có nhiều thông tin cho rằng đây là kết quả của sự sáng tạo của một quán cà phê sân vườn tại đường Nguyễn Lương Bằng, ở thành phố Huế.

  1. Tại sao cà phê Muối chú Long lại hot đến vậy?

Không chỉ duy nhất cà phê muối của Chú Long mà cà phê muối trở thành thức uống được săn đón nhất thời điểm hiện tại. Xét về hương vị, nếu bạn mắc kẹt giữa cà phê đen tỉnh ngủ nhưng đắng và cà phê sữa ngon ngọt nhưng không quá tỉnh táo lại thêm vấn đến nhạy cảm khác….vì “một ly cà phê sữa thật ngon là….”. Thì sự lựa chọn tuyệt vời là cà phê muối, hương vị mới lạ đổi mood làm việc. 

Chú Long bắt đầu sự nghiệp cà phê muối với chiếc xe đẩy cũ kỹ trên con đường Cộng Hòa đông đúc, nỗi kẹt xe ám ảnh của dân “Sì gòn”. Dần dần hương vị đặc biệt ấy đã chiếm được phần lớn tình cảm của khách hàng, đặc biệt là tầng lớp gen Z. 8h sáng lại một góc đường kẹt xe ùn ùn, có một người đàn ông dáng cao gầy, khuôn mặt có nếp nhăn vui vẻ trao tận tay từng ly cà phê cho khách. 

 “Tuổi không còn trẻ nhưng chú vẫn muốn bán cho khuây khỏa, nếu bán được có đồng ra đồng vô chi tiêu. Thấy chú bán, mấy đứa cháu tự quay, đăng lên mạng xã hội. Nhờ đó khách cũng đến ủng hộ nhiều, bán không kịp. Chú đã bôn ba nhiều, không có nghề gì không làm nhưng giờ tuổi già không gánh nổi mọi thứ nên nhờ người trẻ cùng làm giúp” – Chú Long chia sẻ. 

Câu chuyện người đàn ông khởi nghiệp lại ở tuổi 57 nhanh chóng trở thành case study quý giá và cực kỳ thu hút tầng lớp gen Z, và chủ đề khởi nghiệp quán cà phê cũng không ngoại lệ. Vì câu chuyện bắt đầu khởi nghiệp bằng mở quán cafe đã không còn là xa lạ với giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên sự thành công, vị trí nhất định của chú là điều khác biệt để được gây được sự chú ý. “Đã từng phải lăn lộn vất vả, làm đủ mọi nghề từ thợ hồ, thợ uốn tóc, công nhân,…để nuôi gia đình, đã từng mở quán cafe nhưng thất bại do covid, cà phê muối chỉ sau 2 tháng có 13 chi nhánh mỗi ngày bán 3000 ly” – đây là điều cực kì thú vị mà bất kì bạn trẻ nào cũng bị thu hút. Nó cuốn như câu chuyện khởi nghiệp của người sáng lập KFC – khởi nghiệp ở tuổi 60. 

Câu chuyện khởi nghiệp nghị lực hay thôi vẫn chưa đủ, hương vị mới là thứ giữ chân khách hàng. Với cà phê sữa truyền thống kết hợp với vị kem béo, cacao trên bề mặt. Đắng của cà phê, ngọt của sữa, béo của kem và mặn nhẹ của muối. Nói đến đây tôi chỉ muốn uống ngay thôi phải nghĩ chi nhiều. 

  1. Tin đồn gian dối kinh doanh 

Nổi tiếng và tai tiếng. Phút chốc rầm rộ đến vậy thì tai tiếng là điều khó mà tránh khỏi.Một tài khoản trên mạng xã hội đăng tải nội dung bốc phốt chú Long rằng: “lươn lẹo, vừa tham vừa thâm, đạp đổ chén cơm của người khác rồi lên mạng xã hội nói đạo lý.” 

“Chú bảo cứ theo chú khởi nghiệp, chứ giúp đỡ này kia, cứ lấy chai có tên chú về bán để người ta biết là học theo bên chú. Nhưng khi người này mở quán và giới thiệu đúng lời chú nói là học từ cà phê muối chú Long, thì chú lại kêu không được nhắc tên chú? Chú đưa con cà phê của sỉ. Mà cà phê của sỉ thì kém ngon cà phê ở quán chú bán. Chú nhận dạy 10 triệu rồi bỏ sỉ nguyên liệu. Xong chú lại về sát bên sỉ của chú bán giá 15 nghìn, mà sỉ lấy hàng của chú giá cost cao rồi làm sao cạnh tranh nổi để bán giá bằng chú? Rồi giờ chú về BH cách em 5 phút chạy xe, trong khi em vẫn đang lấy nguyên liệu chủ chú 1 tuần mất 15 triệu.”

Đứng trước dư luận dậy sóng, ngày 24/6 chú Long đã lên clip để giải thích về lùm xùm thời gian qua. Tóm tắt trong đoạn clip chú chia sẻ: “Chú bảo không nhượng quyền từ đầu, số tiền 10 triệu là tiền chú setup cho bạn một xe cà phê có đầy đủ dụng cụ giống hệt cà phê muối chú Long chứ không phải tiền dạy học. Giá cost nguyên liệu là như vậy ngay từ đầu.”

Dù đã lên tiếng nhưng một phần cộng đồng mạng vẫn phẫn nộ vì cho rằng chú không trung thực. 

  1. Khởi nghiệp tuổi xế chiều  

Đầu tiên không thể không nói đến câu chuyện khởi nghiệp đặc biệt đến cuốn hút. Trước đây chúng ta đã nghe đến case study của Ông Tổ gà rán KFC khởi nghiệp ở tuổi 60. 

“ Sau khi phá sản, với 105 USD tiền trợ cấp xã hội nhận được, bị từ chối 1009 lần và trong 10 năm sau, Sanders đã có hơn 600 franchise ở Mỹ và ở Canada. KFC là hệ thống nhà hàng phục vụ gà rán lớn nhất với hơn 10.000 nhà hàng tại 92 quốc gia.” 

Thì lịch sử lặp lại câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi 57, xuất thân khó khăn từng làm thuê mướn và từng khởi nghiệp thất bại nhưng chỉ trong vài tháng đã vượt bậc có được chuỗi cafe muối hot nhất Sài Gòn. 

Câu chuyện thật – truyền tải tự nhiên. Mọi thứ thật hoàn hảo để chạm đến chân dung khách hàng mục tiêu. 

Chú Long trở thành tấm gương của giới trẻ và được yêu thương nhiều hơn bởi hành động tử tế. Chú chia sẻ rằng một phần thu nhập của quán Cà phê muối chú Long đang được trích để hỗ trợ các lớp học tình thương, gửi quà cơ sở bảo trợ trẻ em, phát cơm đêm cho người vô gia cư…ưu tiên hỗ trợ việc làm cho các bạn sinh viên với mức giá 25.000 đồng/giờ. 

Câu chuyện là thứ mang khách hàng đến, hương vị cà phê là điều giữ chân khách hàng và tiếng tăm đã dày công xây dựng. Một ngày hơn 3000 ly, con số mà chú Long công khai quả thật không nhỏ để chứng minh cho độ ngon đặc biệt. 

Xoay quanh những lời hồn không hay, và những câu chuyện tích cực tạo động lực cho giới trẻ thì cà phê muối Chú Long vẫn là thức uống mức giá hạt dẻ đáng để bạn thử trong mùa hè này. 

Related posts

A Little Thing Bistro

peach
1 year ago

Bus Café

peach
1 year ago

Him Cafe

peach
1 year ago
Exit mobile version